Soạn bài củng cố, mở rộng trang 37 lớp 6 – Kết nối tri thức

Home » Lớp 6 » Ngữ văn 6 » Soạn văn 6 - KNTT » Soạn bài củng cố, mở rộng trang 37 lớp 6 – Kết nối tri thức

Hướng dẫn củng cố mở rộng trang 37 này trang bị cho học sinh kỹ năng phân tích sâu các nhân vật trong truyện đồng thoại và kỹ năng viết văn thể hiện cảm xúc, trải nghiệm cá nhân, giúp học sinh không chỉ học tập mà còn hiểu hơn về tầm quan trọng của các mối quan hệ trong cuộc sống.

Củng cố mở rộng trang 37 

Câu 1 trang 37 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Giới thiệu một truyện đồng thoại mà em yêu thích và thực hiện các yêu cầu sau:

  1. Xác định người kể chuyện.
  2. Chỉ ra một số đặc điểm giúp em nhận biết được tác phẩm đó là truyện đồng thoại.
  3. Chọn một nhân vật yêu thích. Liệt kê một số chi tiết tiêu biểu được tác giả miêu tả để khắc họa nhân vật đó. (Hãy kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin như gợi ý.)
  4. Từ bảng đã hoàn thành, hãy nêu cảm nhận của em về nhân vật.

Trả lời 

Thông qua truyện đồng thoại “Cáo và Quạ”

1 Xác định người kể chuyện

Trong truyện “Cáo và Quạ”, người kể chuyện là người thứ ba, không tham gia vào các sự kiện của câu chuyện nhưng biết rõ tất cả mọi chuyện, suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật.

2 Đặc điểm nhận biết truyện đồng thoại

  • Nhân vật là động vật: Nhân vật chính là các con vật có khả năng nói và suy nghĩ như con người, đặc biệt là Cáo và Quạ.
  • Có bài học đạo đức hoặc nhân sinh: Truyện mang lại bài học về sự dối trá và lòng tham không tốt thông qua việc Cáo lừa Quạ để chiếm lấy miếng pho mát.

3 Nhân vật yêu thích: Cáo

Chi tiết tiêu biểu được tác giả miêu tả:

Ngoại hình Hành động và suy nghĩ Lời nói Mối quan hệ với các nhân vật khác
Không được miêu tả cụ thể Thông minh, xảo quyệt, luôn tìm cách đạt được mục đích thông qua mưu mẹo “Thưa bà Quạ, tiếng hót của bà thật tuyệt vời, chắc hẳn bà phải là chim ca hay nhất!” Dùng sự khôn khéo để lừa gạt Quạ, cho thấy mối quan hệ lợi dụng

4 Cảm nhận về nhân vật Cáo

Cáo trong câu chuyện là một nhân vật vô cùng thú vị và đáng ghi nhớ. Tôi ấn tượng với khả năng nhanh trí và khéo léo trong cách sử dụng lời nói để thuyết phục Quạ mở miệng ca hát.

Tuy nhiên, câu chuyện cũng cho thấy một khía cạnh tiêu cực của Cáo đó là sự xảo trá và lợi dụng người khác để đạt được mục đích cá nhân. Điều này làm tôi suy ngẫm về tầm quan trọng của việc trung thực và không lợi dụng người khác trong cuộc sống thực tế.

Xem thêm>>> Kể lại một trải nghiệm của em trang 35 lớp 6 – Kết nối tri thức

Câu 2 trang 37 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Trong đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên, nhờ Dế Choắt, Dế Mèn đã rút ra được bài học cho mình. Trong đoạn trích nếu cậu muốn có một người bạn…, cáo bày tỏ nếu được kết bạn với hoàng tử bé, cuộc đời cáo sẽ như được chiếu sáng. Hãy kể về một thay đổi tích cực của bản thân mà em có được nhờ tình bạn.

Tình bạn luôn có sức mạnh kỳ diệu trong việc thay đổi con người chúng ta. Cũng giống như Dế Mèn trong “Bài học đường đời đầu tiên” hay Cáo trong câu chuyện với Hoàng tử bé, tôi cũng đã có những thay đổi tích cực trong bản thân nhờ những người bạn xung quanh mình.

Khoảng hai năm trước, tôi bắt đầu học một trường mới và cảm thấy rất lạc lõng và tự ti về bản thân. Tôi ngại giao tiếp và tham gia vào các hoạt động nhóm vì sợ không được chấp nhận. Mọi chuyện thay đổi khi tôi kết bạn với An, một bạn cùng lớp.

An là người rất năng động và luôn vui vẻ. An không những giúp tôi hòa nhập với mọi người mà còn khích lệ tôi thử sức với các hoạt động mới như tham gia đội bóng rổ của trường. Ban đầu, tôi rất ngại ngùng và lo lắng, nhưng với sự cổ vũ và động viên của An, tôi dần dần cảm thấy tự tin hơn.

Nhờ có An, tôi không chỉ cải thiện được kỹ năng chơi bóng rổ mà còn học được cách làm việc nhóm và tôn trọng ý kiến của người khác. Quan trọng hơn, tôi cảm thấy mình trở nên mạnh mẽ và quyết đoán hơn trong các quyết định cá nhân. Tình bạn với An đã giúp tôi nhận ra rằng mỗi chúng ta đều có những điểm mạnh riêng và có thể vượt qua mọi rào cản nếu có sự động viên từ bạn bè.

Qua trải nghiệm của bản thân, tôi đã thấu hiểu rằng tình bạn không chỉ là sự đồng hành trong cuộc sống mà còn là nguồn động lực giúp chúng ta phát triển và hoàn thiện mình.

Giống như ánh sáng mà Cáo cảm nhận được khi nghĩ về việc kết bạn với Hoàng tử bé, tình bạn đã chiếu sáng cuộc đời tôi, giúp tôi thay đổi từ một cậu bé rụt rè thành một người bạn tự tin, sẵn sàng đối mặt với thử thách. Tôi biết rằng, với sự ủng hộ của bạn bè, không có gì là không thể.

Tác giả:

Minh Anh là một giáo viên với 15 năm kinh nghiệm giảng dạy tại trường THCS Lương Thế Vinh, Bình Dương. Cô đã được trao tặng giải thưởng "Nhà giáo xuất sắc" và có chứng chỉ đào tạo về phương pháp giảng dạy hiện đại từ Đại học Stanford. Cô luôn đem đến những bài học thú vị và sâu sắc, giúp học sinh hiểu rõ và áp dụng tốt kiến thức vào thực tế.

Bài viết liên quan

Hình tròn là một trong những hình học cơ bản và phổ biến nhất trong toán học cũng như trong đời sống hàng ngày. Trong đó, đường kính hình tròn…

20/09/2024

Bạn đang gặp khó khăn trong cách chứng minh hai đường thẳng song song trong các bài toán hình học lớp 7 và lớp 11? Bài viết này sẽ cung…

20/09/2024

Lực hấp dẫn là một trong bốn lực cơ bản của vũ trụ, có ảnh hưởng to lớn đến cách chúng ta hiểu và tương tác với thế giới xung…

20/09/2024