Soạn văn lớp 7 KNTT – Ngàn sao làm việc

Home » Lớp 7 » Ngữ văn 7 » Soạn văn 7 - KNTT » Soạn văn lớp 7 KNTT – Ngàn sao làm việc

Bài Ngàn sao làm việc trong sách giáo khoa lớp 7 – Kết nối tri thức không chỉ là câu chuyện hấp dẫn về những vì sao trên bầu trời, mà còn mang đến cho học sinh những bài học sâu sắc về sự siêng năng và trách nhiệm. Qua việc soạn và phân tích bài văn này, các em sẽ khám phá ra cách thức mà sự kiên trì và làm việc chăm chỉ có thể dẫn đến những thành tựu đáng kể trong cuộc sống.

Sau khi đọc

Câu 1 trang 27 sgk Ngữ văn lớp 7

Cảnh vật được miêu tả trong khoảng thời gian buổi tối và không gian là bầu trời đêm. Hình ảnh bầu trời đêm với các vì sao lấp lánh tạo nên một bức tranh thiên nhiên rộng lớn và huyền ảo.

Câu 2 trang 27 sgk Ngữ văn lớp 7

Nhân vật “tôi” có thể là một người yêu thiên nhiên, say mê chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bầu trời đêm. Tâm trạng của nhân vật “tôi” trong hai khổ thơ đầu có vẻ trầm lắng, suy tư và cảm nhận sự bao la, huyền bí của vũ trụ.

Nhân vật “tôi” có vẻ đang tìm kiếm sự bình yên và thấu hiểu những điều lớn lao và kỳ diệu của thiên nhiên.

Câu 3 trang 27 sgk Ngữ văn lớp 7

Khung cảnh bầu trời đêm hiện lên rộng lớn, lấp lánh với các chòm sao sáng rực, tạo nên một cảm giác mênh mông, huyền ảo và kỳ diệu. Bầu trời đêm được mô tả như một bức tranh sống động với dải Ngân Hà và những chòm sao tạo nên hình ảnh phong phú và đa dạng.

Xem thêm: “Thực hành tiếng Việt trang 24 – KNTT văn lớp 7 Tập 1″.

Câu 4 trang 27 sgk Ngữ văn lớp 7

a. Chỉ ra những hình ảnh so sánh được nhà thơ sử dụng để miêu tả dải Ngân Hà và các chòm sao Đại Hùng, Thần Nông.

  • Hình ảnh so sánh: “Dải Ngân Hà như một dải lụa trắng,” “Chòm sao Đại Hùng như một con gấu lớn,” “Chòm sao Thần Nông như một người nông dân,” “Sao Hôm như một ngọn đèn sáng.”
  • Những hình ảnh này tạo nên sự liên tưởng rõ ràng và dễ hình dung về bầu trời đêm, giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp huyền bí và rộng lớn của vũ trụ.

b. Tìm nét chung ở những hình ảnh so sánh trên.

  • Tất cả các hình ảnh so sánh đều sử dụng những vật thể hoặc hình ảnh quen thuộc và rõ ràng để mô tả sự rộng lớn và lấp lánh của bầu trời đêm. Những so sánh này tạo nên sự gần gũi và dễ hiểu cho người đọc, làm nổi bật vẻ đẹp và sự phong phú của thiên nhiên.

c. Chọn phân tích một vài chi tiết gợi tả đặc sắc.

  • “Dải Ngân Hà như một dải lụa trắng”: Hình ảnh này gợi lên sự mềm mại, nhẹ nhàng và lấp lánh của Ngân Hà, làm cho bầu trời đêm trở nên huyền ảo và thơ mộng. Dải lụa trắng tượng trưng cho sự thanh khiết và tinh khôi, tạo nên một cảm giác dịu dàng và êm đềm khi ngắm nhìn bầu trời đêm.
  • “Sao Hôm như một ngọn đèn sáng”: Hình ảnh này thể hiện sự nổi bật và lấp lánh của sao Hôm, giống như một ngọn đèn soi sáng bầu trời đêm, tạo nên cảm giác yên bình và tĩnh lặng. Sao Hôm, với ánh sáng rực rỡ, như một ngọn hải đăng dẫn đường trong bóng tối, mang lại sự ấm áp và hy vọng.

Tác giả:

Mai Khanh là một giáo viên có 13 năm kinh nghiệm giảng dạy tại trường THCS Chu Văn An, TP.HCM. Cô đã nhận giải thưởng "Giáo viên sáng tạo" từ UNESCO và có chứng chỉ đào tạo về phương pháp giảng dạy hiện đại từ Đại học Harvard. Với kho tàng kiến thức rộng mở của mình, cô Mai Khanh luôn truyền cảm hứng đến từng học sinh.

Bài viết liên quan

Trong hành trình nắm bắt và sử dụng thành thạo tiếng Việt, một trong những yếu tố cơ bản nhưng cũng đầy thách thức là hiểu biết về các cấu…

20/09/2024

Hình tròn là một trong những hình học cơ bản và phổ biến nhất trong toán học cũng như trong đời sống hàng ngày. Trong đó, đường kính hình tròn…

20/09/2024

Bạn đang gặp khó khăn trong cách chứng minh hai đường thẳng song song trong các bài toán hình học lớp 7 và lớp 11? Bài viết này sẽ cung…

20/09/2024