Bài học “Ai ơi mồng 9 tháng 4” trong chương trình Ngữ văn lớp 6, sách Kết nối tri thức với cuộc sống, trang 17, mang đến cho học sinh cái nhìn sâu sắc về ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ trong văn học dân gian. Hướng dẫn soạn văn chi tiết dưới đây sẽ giúp các em dễ dàng nắm bắt nội dung bài học và phát triển kỹ năng phân tích, cảm nhận tác phẩm.
Ai ơi mồng 9 tháng 4 trang 17 ngữ văn 6 kết nối tri thức
Câu 1 trang 17 ngữ văn 6 kết nối tri thức
Văn bản kể về sự kiện lễ hội Gióng, còn được biết đến là hội làng Phù Đổng, diễn ra vào ngày mồng 9 tháng 4 âm lịch tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội.
Câu 2 trang 17 ngữ văn 6 kết nối tri thức
Đoạn mở đàu nêu rõ các thông tin:
- Tên sự kiện: lễ hội Gióng.
- Thời gian diễn ra sự kiện: mồng 9 tháng 4 âm lịch.
- Bối cảnh: có mưa, có dông.
- Tính chất, đặc điểm: là một trong những lễ hội lớn nhất ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ.
Câu 3 trang 17 ngữ văn 6 kết nối tri thức
- Cố Viên: Nằm giữa cánh đồng thôn Đổng Viên, nơi có vườn cà của mẹ Thánh Gióng. Đây là địa điểm bà giẫm lên dấu chân kỳ lạ, dấu chân được cho là của ông Đổng. Tảng đá có vết chân huyền bí vẫn còn hiện diện tại đây.
- Miếu Ban: Thuộc thôn Phù Dực, trước đây có tên là rừng Trại Nòn, là nơi Thánh Gióng ra đời. Phía sau miếu có một ao nhỏ, giữa ao là một gò đất với bể đá tượng trưng cho bồn tắm, và liềm đá là công cụ cắt rốn cho vị anh hùng.
- Đền Mẫu (đền Hạ): Đền thờ mẹ Thánh Gióng, được xây dựng ngoài đê.
- Đền Thượng: Đền thờ Thánh Gióng, được xây dựng từ ngôi miếu cổ từ thời vua Hùng thứ sáu, trên nền nhà cũ của mẹ Thánh. Bên trong có tượng Thánh, cùng 6 tượng quan văn, quan võ đứng chầu, 2 phỗng quỳ và 4 viên hầu cận.
Câu 4 trang 17 ngữ văn 6 kết nối tri thức
Thứ tự | Thời gian | Không gian | Sự kiện | Người tham gia |
Ngày chuẩn bị Hội Gióng | 1/3 đến 5/4 âm lịch | Khu vực rộng lớn xung quanh những vết tích còn lại của Thánh tại quê hương làng Phù Đổng. | Chuẩn bị lễ hội. | Dân làng, … |
Bắt đầu Hội | 6/4 âm lịch | Đền Mẫu, đền Thượng. | Lễ rước cờ, rước cơm chay (cơm cà). | Dân làng, … |
8/4 âm lịch | Từ đền hạ về đền Thượng. | Lễ rước nước. | Dân làng, … | |
Chính Hội | 9/4 âm lịch | Trước thủy đình ở đền Thượng. Một cánh đồng rộng lớn. | Múa hát thờ, có hội trận và lễ khao quân. Hát dân ca. Đánh cờ người. Chia nhau đồ tế lễ. | 28 cô tướng từ 9-12 tuổi, 80 phù giá, dăm ba bé trai, ông Hổ, ông Trống, ông Chiêng và 3 viên Tiểu Cồ, Dân chúng xem hội, … |
Vãn Hội | 10/4 âm lịch | Làng Phù Đổng. | Lễ duyệt quân, tạ ơn Thánh. | Dân làng, … |
11/4 âm lịch | Làng Phù Đổng. | Làm lễ rửa khí giới. | Dân làng, … | |
12/4 âm lịch | Làng Phù Đổng. | Làm lễ rước cờ báo tin thắng trận với trời đất. | Dân làng, … |
Câu 5 trang 17 ngữ văn 6 kết nối tri thức
- Lễ rước nước từ đền Hạ về đền Thượng vào ngày mồng 8: Tượng trưng cho quá trình rèn luyện vũ khí trước khi ra trận chiến đấu.
- Hội trận: Tái hiện cảnh Thánh Gióng đánh giặc, mô phỏng trận chiến oai hùng.
- 28 cô tướng, từ 9 đến 12 tuổi, mặc trang phục tướng: Tượng trưng cho 28 đạo quân thù.
- 80 phù giá, lưng đeo túi dết, chân quấn xà cạp: Là hiện thân của quân đội ta.
- Dăm ba bé trai cầm roi rồng, mặc áo đỏ: Tượng trưng cho đội quân mục đồng, đi trước dọn đường.
- Cảnh chia đồ tế lễ: Mang ý nghĩa xin lộc Thánh, cầu may mắn và bình an cho cả năm.
- Lễ rước cờ vào ngày 12: Tượng trưng cho việc báo tin thắng trận lên trời đất, cầu mong hòa bình cho thiên hạ.
Câu 6 trang 17 ngữ văn 6 kết nối tri thức
Theo tác giả, lễ hội Gióng là một di sản văn hóa vô giá của dân tộc, là cơ hội để người Việt thấu hiểu mối liên kết giữa cá nhân và cộng đồng, giữa hiện thực và huyền ảo, giữa sự thiêng liêng và đời thường. Việc bảo tồn và phát huy lễ hội này là cần thiết để duy trì những giá trị truyền thống tốt đẹp cho các thế hệ mai sau.
Xem thêm>>> Soạn văn 6: Thực hành tiếng việt trang 16 – KNTT