Soạn văn 8 Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống – KNTT

Home » Lớp 8 » Ngữ văn 8 » Soạn văn 8 - KNTT » Soạn văn 8 Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống – KNTT

Bài soạn văn 8 về việc viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống sẽ giúp các em học sinh hiểu rõ cách thức phân tích và bày tỏ quan điểm cá nhân trước một vấn đề đời sống cụ thể. Qua bài học này, học sinh sẽ được trang bị kỹ năng lập luận chặt chẽ, cách dùng lý lẽ và dẫn chứng thuyết phục, từ đó phát triển khả năng phản biện và đánh giá vấn đề một cách sâu sắc.

Soạn văn 8 Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống trang 114

Con người thường có xu hướng vươn tới những điều tốt đẹp, tự hoàn thiện chính mình. Đi liền với quá trình đó, mỗi người cần rèn khả năng nhận ra thói hư tật xấu của bản thân và những người xung quanh nhằm tự điều chỉnh, loại bỏ nó. Các văn bản đọc trong bài đã giúp em nhận ra những điều đáng phê phán của con người trong xã hội hiện nay. Qua bài viết, em có cơ hội trình bày suy nghĩ nghiêm túc của mình về những phương diện chưa hoàn thiện của con người, dùng lí lẽ sắc bén và bằng chứng xác thực để thuyết phục người đọc đồng tình với suy nghĩ của em, góp phần làm cho cuộc sóng của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn.

Yêu cầu trang 114 ngữ văn 8 kết nối tri thức 

– Nêu được vấn đề nghị luận.

– Làm rõ vấn đề nghị luận (giải thích vấn đề đời sống được bàn luận).

– Trình bày được ý kiến phê phán của người viết, nêu rõ lí lẽ và bằng chứng để chứng minh sự phê phán là có cơ sở.

– Đối thoại với những ý kiến khác (giả định) nhằm khẳng định quan điểm của người viết.

Phân tích bài viết tham khảo

Hiện tượng học đòi trong giới trẻ hiện nay

Thực hành viết theo các bước

1. Trước khi viết

a. Lựa chọn đề tài

Em hãy suy ngẫm về chính mình và quan sát hành vi, lối sống của những người xung quanh hoặc tìm hiểu trên sách báo, phương tiện truyền thông để nhận ra những thói xấu của con người, từ đó chọn được vấn đề để bàn luận.

Sau đây là một số đề tài gợi ý để em lựa chọn:

– Sự tùy tiện khi tham gia giao thông của một số người dân.

– Thói lười nhác, hay than vãn.

– Sự ba phải, thiếu chủ kiến khi làm việc nhóm.

– Thói ích kỉ.

– Lối sống ảo mà một số người đang theo đuổi.

b. Tìm ý

Sau khi xác định được vấn đề nghị luận, em hãy tìm ý bằng cách trả lời một số câu hỏi:

– Vấn đề được nêu ra là gì?

– Vấn đề đó được hiểu như thế nào? Vì sao nó đáng phê phán?

– Làm thế nào để ý kiến phê phán của mình có sức thuyết phục?- Liệu có ý kiến nào không đồng tình với ý kiến phê phán của mình không?

c. Lập dàn ý

Em hãy sắp xếp các ý tìm được thành một dàn ý.

Dàn ý

– Mở bài: Nêu vấn đề nghị luận (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại).

– Thân bài:

+ Làm rõ vấn đề nghị luận.

+ Trình bày ý kiến phê phán, nêu lí lẽ và bằng chứng để chứng minh sự phê phán là có cơ sở.

+ Nêu ý kiến không đồng tình (giả định) với ý kiến của người viết và tranh luận với ý kiến đó.

– Kết bài: Khẳng định ý kiến phê phán, rút ra bài học.

2. Viết bài

Khi viết bài, em cần chú ý:

– Lí lẽ cần sáng rõ, chặt chẽ.

– Các bằng chứng cần đa dạng, xác thực. Nêu cả những trải nghiệm của bản thân (nếu có).

– Khi phê phán cần sử dụng lời lẽ đúng mực.

Bài viết tham khảo

Trong xã hội hiện đại, việc thể hiện cá tính và khẳng định bản thân thông qua việc sở hữu những món đồ đắt tiền đang trở thành xu hướng phổ biến, đặc biệt là với giới trẻ và học sinh. Phong trào “Richkids” đang ngày càng rầm rộ khi các bạn trẻ thi nhau khoe của cải và sự giàu có thông qua quần áo, phụ kiện hiệu và các hoạt động giải trí xa xỉ. Điều này không chỉ phản ánh sự thiếu hiểu biết về giá trị thực sự của tiền bạc mà còn cho thấy sự lơ là về hoàn cảnh kinh tế của gia đình mình.

Những hành vi ăn chơi, đua đòi này thường bộc lộ qua việc tiêu tiền một cách phung phí vào thời trang đắt tiền và các hoạt động giải trí xa hoa, mà không nhận thức được rằng hầu hết nguồn tài chính đều do cha mẹ cung cấp. Một số học sinh thậm chí còn có thái độ không trân trọng sự vất vả của bố mẹ trong việc kiếm tiền, cho thấy sự ích kỷ và thiếu hiểu biết.

Tình trạng này cũng được thể hiện qua việc các bạn trẻ không ngần ngại đòi hỏi những món đồ hiệu từ bố mẹ và thậm chí là có những hành vi hỗn hào khi nhu cầu không được thỏa mãn. Điều này không chỉ phản ánh thái độ ích kỷ mà còn là dấu hiệu của sự suy thoái về đạo đức và nhận thức.

Nguyên nhân của vấn đề này bao gồm cả tính cách nhạy cảm và mong muốn nổi bật của giới trẻ, cũng như áp lực xã hội về việc phải thể hiện cá tính qua vật chất. Xã hội đang khuyến khích hình ảnh giàu có và sành điệu như một tiêu chuẩn mới cho thế hệ trẻ, điều này lại càng làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.

Giải pháp cho vấn đề này bao gồm sự can thiệp từ gia đình và nhà trường để giáo dục học sinh về giá trị đồng tiền và tầm quan trọng của việc sống có trách nhiệm. Hơn nữa, các bạn trẻ cần được hướng dẫn nhận thức rằng thể hiện bản thân không chỉ qua vật chất mà qua cách sống, đạo đức và bản lĩnh cá nhân.

Xem thêm>>> Soạn văn 8 Thực hành tiếng Việt trang 113 – KNTT

Tác giả:

Minh Anh là một giáo viên với 15 năm kinh nghiệm giảng dạy tại trường THCS Lương Thế Vinh, Bình Dương. Cô đã được trao tặng giải thưởng "Nhà giáo xuất sắc" và có chứng chỉ đào tạo về phương pháp giảng dạy hiện đại từ Đại học Stanford. Cô luôn đem đến những bài học thú vị và sâu sắc, giúp học sinh hiểu rõ và áp dụng tốt kiến thức vào thực tế.

Bài viết liên quan

Trong văn học và nghệ thuật ngôn từ, điệp ngữ là một biện pháp nghệ thuật được sử dụng phổ biến nhằm nhấn mạnh ý nghĩa, gây ấn tượng và…

19/09/2024

Câu nghi vấn là một trong những loại câu quan trọng trong ngữ pháp tiếng Việt, giúp người nói yêu cầu thông tin hoặc xác nhận thông tin từ người…

19/09/2024

Phép trừ là một trong những phép toán cơ bản mà học sinh lớp 2 cần nắm vững. Để giúp các em hiểu rõ hơn về khái niệm số bị…

19/09/2024