Soạn văn 8 Chùm ca dao trào phúng trang 111 – KNTT

Home » Lớp 8 » Ngữ văn 8 » Soạn văn 8 - KNTT » Soạn văn 8 Chùm ca dao trào phúng trang 111 – KNTT

Bài học “Chùm ca dao trào phúng trang 111 trong sách giáo khoa Ngữ Văn 6 – Kết nối tri thức giới thiệu cho học sinh các bài ca dao Việt Nam mang tính châm biếm, hài hước. Các bài ca dao này phản ánh những mặt trái, hạn chế trong xã hội một cách tinh tế và dí dỏm. Qua đó, học sinh sẽ hiểu hơn về giá trị văn hóa, ngôn ngữ và khả năng sử dụng ngôn từ sắc sảo của người xưa, cũng như nâng cao kỹ năng phân tích và cảm thụ văn học.

Soạn văn 6 Chùm ca dao trào phúng trang 111

Câu 1 trang 111 ngữ văn 6 kết nối tri thức

Bài ca dao số 1 nói về hoạt động nào của con người? Em căn cứ vào đâu để nhận biết điều đó?

Hướng dẫn trả lời:

  • Bài ca dao số 1 nói về hoạt động của những người thầy bói rởm, hành nghề mê tín.
  • Căn cứ vào: mở đầu câu ca dao, tác giả đã nói lên những chi tiết mê tín và hư ảo qua những từ láy của tiếng trống, tiếng chiêng ” chập chập “, ” cheng cheng “.

Câu 2 trang 111 ngữ văn 6 kết nối tri thức

Bài ca dao số 1 phê phán đối tượng nào? Tại sao đối tượng đó lại bị phê phán?

Hướng dẫn trả lời:

  • Bài ca dao số 1 phê phán những người bói toán rởm.
  • Đối tượng này bị phê phán vì sử dụng những lời dụ dỗ, mê tín mạng tính chất lừa người và chuộc lợi về bản thân.

Câu 3 trang 111 ngữ văn 6 kết nối tri thức

Bài ca dao số 2 tạo dựng sự tương phản, đối nghịch dựa trên yếu tố nào? Bài ca dao đó thể hiện tính cách gì của mèo và quan hệ như thế nào giữa mèo với chuột?

Hướng dẫn trả lời:

  • Bài ca dao thứ hai trong tuyển tập mô tả sự tương phản rõ ràng qua việc sử dụng hình ảnh mèo và chuột.
  • Về tính cách, mèo được khắc họa như một nhân vật xảo quyệt, dùng chiêu trò giả vờ hỏi thăm để thực hiện mục đích săn mồi là chuột.
  • Mối quan hệ giữa mèo và chuột đầy tính chất thù địch, không thể hòa giải. Mèo, với bản năng săn mồi tự nhiên, luôn coi chuột là con mồi, trong khi chuột thường trở thành nạn nhân trong cuộc chiến sinh tồn này. Quan hệ giữa chúng chủ yếu dựa trên sự đối đầu và loại trừ.

Xem thêm>>> Soạn văn 8 Chùm truyện cười dân gian Việt Nam trang 108 – KNTT

Câu 4 trang 111 ngữ văn 6 kết nối tri thức

Bài ca dao số 3, anh học trò đem bán những thứ gì để có tiền dẫn cưới? Hãy nhận xét về đồ dẫn cưới của anh học trò nghèo. Có thể có những điều này trong thực tế không?

Hướng dẫn trả lời:

  • Ở bài ca dao số 3, anh học trò đem bán bể, bán sông để có tiền dẫn cưới.
  • Đồ dẫn cưới của anh học trò nghèo: trăm tám ông sao, trăm tấm lụa đào, một trăm con trâu, một nghìn con lợn, bồ câu tám nghìn, tám vạn quan tiền, một chĩnh vàng hoa, mười chum vàng cốm bạc, ba chum mật ong, mười thúng mỡ muỗi.

= > Những điều này phi thực tế, là cách anh học trò nghèo chế giễu cô gái khi thách cưới.

Câu 5 trang 111 ngữ văn 6 kết nối tri thức

Bài ca dao số 3 lên án hủ tục gì? Cách lên án có tạo ra sự căng thẳng không? Vì sao?

Hướng dẫn trả lời:

Bài ca dao số 3 mang tính châm biếm và hài hước về tục thách cưới phổ biến trong xã hội trước đây. Với thái độ táo bạo và không kém phần hài hước, anh học trò trong câu chuyện này thể hiện sự thông minh và mưu mẹo của mình. Thay vì đàm phán giảm nhẹ món sính lễ, anh lại tỏ ra bình tĩnh đến khó tin, với cách đáp lại gần như vượt xa yêu cầu “hai mươi tám”, “chín mươi chín” ông sao mà cô gái đưa ra bằng cách tuyên bố “trăm tám ông sao trên trời”. Hành động này không chỉ bày tỏ sự không ngại vật chất trong tình yêu mà còn cho thấy anh hiểu rõ tâm lý của cô gái, cùng với mong muốn thể hiện sự trân trọng vô bờ bến đối với người mình yêu. Qua đó, anh đã biến những yêu cầu về lễ vật thành dịp để khẳng định tình cảm của mình một cách rõ ràng và sâu sắc.

Soạn văn này được đăng trên kienthucthcs.com một trang web uy tín với nhiều chuyên môn và kinh nghiệm về kiến thức trung học cơ sở. Chúng tôi đã cung cấp đến học sinh khối trung học cơ sở những bài soạn văn hay nhất, ngắn gọn, súc tích đặc biệt là dễ hiểu.

Tác giả:

Minh Anh là một giáo viên với 15 năm kinh nghiệm giảng dạy tại trường THCS Lương Thế Vinh, Bình Dương. Cô đã được trao tặng giải thưởng "Nhà giáo xuất sắc" và có chứng chỉ đào tạo về phương pháp giảng dạy hiện đại từ Đại học Stanford. Cô luôn đem đến những bài học thú vị và sâu sắc, giúp học sinh hiểu rõ và áp dụng tốt kiến thức vào thực tế.

Bài viết liên quan

Trong văn học và nghệ thuật ngôn từ, điệp ngữ là một biện pháp nghệ thuật được sử dụng phổ biến nhằm nhấn mạnh ý nghĩa, gây ấn tượng và…

19/09/2024

Câu nghi vấn là một trong những loại câu quan trọng trong ngữ pháp tiếng Việt, giúp người nói yêu cầu thông tin hoặc xác nhận thông tin từ người…

19/09/2024

Phép trừ là một trong những phép toán cơ bản mà học sinh lớp 2 cần nắm vững. Để giúp các em hiểu rõ hơn về khái niệm số bị…

19/09/2024