Soạn văn lớp 9 Củng cố, mở rộng trang 111  – KNTT

Home » Lớp 9 » Ngữ văn 9 » Soạn văn 9 - KNTT » Soạn văn lớp 9 Củng cố, mở rộng trang 111  – KNTT

Soạn văn lớp 9: Củng cố, mở rộng trang 111 giúp học sinh hệ thống lại kiến thức và mở rộng hiểu biết về các nội dung đã học trong chương trình Kết nối tri thức, đồng thời rèn luyện kỹ năng phân tích và lập luận một cách sâu sắc hơn.

Củng cố, mở rộng

Câu 1 trang 111 sgk Ngữ văn lớp 9

Văn bản 1: Người con gái Nam Xương

Người con gái Nam Xương

Văn bản 2: Từ Thằng quỷ nhỏ của Nguyễn Nhật Ánh

Từ Thằng quỷ nhỏ của Nguyễn Nhật Ánh

Câu 2 trang 111 sgk Ngữ văn lớp 9

1. Sự tương đồng

Cách đặt vấn đề:

Cả hai văn bản đều bắt đầu bằng việc giới thiệu tác phẩm, sau đó đi sâu vào việc phân tích những khía cạnh quan trọng của tác phẩm. Tác giả không chỉ phân tích mà còn đặt vấn đề bằng cách nêu bật những nét nổi bật về nội dung hoặc giá trị nghệ thuật của tác phẩm.

Cách tổ chức luận điểm:

Cả hai đều có sự phân chia rõ ràng giữa các luận điểm. Mỗi luận điểm đều được trình bày logic, đi từ tổng quát đến chi tiết và có sự liên kết chặt chẽ với nhau.

Các luận điểm đều dựa trên những bằng chứng cụ thể từ tác phẩm và được phân tích theo trình tự hợp lý.

Xem thêm bài soạn: “Soạn văn lớp 9 Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm – KNTT”.

2. Sự khác biệt

Cách đặt vấn đề:

Người con gái Nam Xương tập trung vào bi kịch của nhân vật Vũ Nương và phản ánh số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Do đó, cách đặt vấn đề có chiều sâu về mặt nhân văn, nhằm làm nổi bật những bất công xã hội.

Từ Thằng quỷ nhỏ của Nguyễn Nhật Ánh lại hướng tới việc phân tích các phẩm chất quan trọng của một tác phẩm viết cho thiếu nhi. Cách đặt vấn đề nhẹ nhàng hơn, tập trung vào sự trong sáng và giá trị giáo dục của tác phẩm dành cho đối tượng thiếu nhi.

Cách tổ chức luận điểm:

Trong Người con gái Nam Xương, các luận điểm xoay quanh việc phân tích nhân vật và tình huống bi kịch để làm nổi bật số phận oan trái của Vũ Nương. Các luận điểm tập trung vào mối quan hệ giữa các nhân vật, từ đó làm rõ tính cách và bi kịch của họ.

Trong Thằng quỷ nhỏ, các luận điểm lại tập trung vào những yếu tố mang tính chất giáo dục và nhân văn, như sự trong sáng, ngây thơ và khả năng gợi cảm xúc trong tác phẩm. Các luận điểm cũng bàn luận về vai trò của văn chương thiếu nhi đối với sự phát triển của trẻ.

3. Bài học rút ra khi thực hành viết bài văn nghị luận văn học

Khi viết một bài nghị luận văn học, cần xác định rõ vấn đề cần phân tích và chọn cách đặt vấn đề phù hợp với nội dung tác phẩm.

Việc tổ chức luận điểm cần có sự liên kết chặt chẽ, đi từ những chi tiết cụ thể để làm rõ luận đề tổng quát.

Cần chú ý đến đặc trưng của từng tác phẩm khi phân tích, chẳng hạn như tác phẩm phản ánh bi kịch xã hội hay tác phẩm dành cho thiếu nhi, để từ đó chọn cách lập luận và dẫn chứng phù hợp.

Câu 3 trang 111 sgk Ngữ văn lớp 9

Yếu tố kì ảo trong các truyện truyền kì, như trong “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên nét độc đáo của tác phẩm. Ví dụ, chi tiết Vũ Nương hiện về giữa dòng sông là một yếu tố kì ảo, thể hiện sự giao thoa giữa thế giới thực và thế giới hư ảo. Đây là cách dẫn gián tiếp giúp tác giả làm nổi bật bi kịch của nhân vật, đồng thời thể hiện khát vọng về một thế giới công bằng hơn cho những con người bị oan khuất. Yếu tố kì ảo này không chỉ tạo nên sự lôi cuốn cho cốt truyện mà còn làm sâu sắc thêm ý nghĩa nhân văn của tác phẩm.

Tác giả:

Mai Khanh là một giáo viên có 13 năm kinh nghiệm giảng dạy tại trường THCS Chu Văn An, TP.HCM. Cô đã nhận giải thưởng "Giáo viên sáng tạo" từ UNESCO và có chứng chỉ đào tạo về phương pháp giảng dạy hiện đại từ Đại học Harvard. Với kho tàng kiến thức rộng mở của mình, cô Mai Khanh luôn truyền cảm hứng đến từng học sinh.

Bài viết liên quan

Lực hấp dẫn là một trong bốn lực cơ bản của vũ trụ, có ảnh hưởng to lớn đến cách chúng ta hiểu và tương tác với thế giới xung…

20/09/2024

Trong hình học, các loại góc như góc nhọn, góc vuông, góc tù, và góc bẹt là những khái niệm cơ bản và quan trọng. Bài viết này sẽ giúp…

20/09/2024

Bài học A Closer Look 1 trong sách Tiếng Anh lớp 9 trang 52 thuộc bộ Global Success giúp học sinh tiếp cận sâu hơn với các chủ điểm ngữ…

20/09/2024