Soạn bài củng cố mở rộng trang 34 lớp 8 – Kết nối tri thức

Home » Lớp 8 » Ngữ văn 8 » Soạn văn 8 - KNTT » Soạn bài củng cố mở rộng trang 34 lớp 8 – Kết nối tri thức

Trong bài Củng cố mở rộng trang 34 lớp 8 của chương trình “Kết nối tri thức”, học sinh sẽ được hướng dẫn cách củng cố kiến thức cơ bản và mở rộng hiểu biết thông qua các bài tập và hoạt động thực hành. Bài học tập trung vào việc áp dụng kiến thức lý thuyết vào các tình huống cụ thể, giúp học sinh phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Củng cố mở rộng trang 34

Câu 1 trang 34 sgk Ngữ văn 8 Tập 1

Kẻ bảng vào vở theo mẫu và điền thông tin ngắn gọn về các văn bản truyện đã học:

Trả lời: 

 

Lá cờ thêu sáu chữ vàng Quang Trung đại phá quân Thanh
Bối cảnh Cuộc chiến chống quân Mông – Nguyên lần thứ hai của nhà Trần. Quân Thanh sang xâm lược nước ta vào năm Mậu Thân 1788
Cốt truyện Hoài Văn lo cho vận mệnh đất nước nhưng không được dự bàn việc nước. Hoài Văn bị xem là trẻ con, bóp nát quả cam vì bị xem thường và có ý chí chiêu binh bãi mã Cuộc chiến công thần tốc đại phá quân Thanh của vua Quang Trung, sự thảm hại của quân tướng nhà Thanh và số phận bi đát của vua tôi Lê Chiêu Thống.
Nhân vật Trần Quốc Toản, Vua Thiệu Bảo, Trần Hưng Đạo,… Quang Trung, Ngô Thì Nhậm, Lê Chiêu Thống, Tôn Sĩ Nghị,…
Ngôn ngữ Ngôn ngữ lịch sử.

VD: xin quan gia cho đánh, xin bện kiến,…

Ngôn ngữ lịch sử.

VD: đốc suất đại binh, hạ lệnh tiến quân,…

Câu 2 trang 34 sgk Ngữ văn 8 Tập 1

Tìm đọc thêm một truyện lịch sử và thực hiện các yêu cầu sau:

  1. Xác định bối cảnh xảy ra các sự kiện được tái hiện trong tác phẩm.
  2. Nêu chủ đề của truyện.
  3. Chọn một nhân vật em yêu thích và nêu một vài đặc điểm tiêu biểu của nhân vật đó (ngoại hình, lời nói, hành động, suy nghĩ,…).

Trả lời:

Truyện “An Tư” của Nguyễn Huy Tưởng được đặt trong bối cảnh của cuộc kháng chiến chống lại quân xâm lược Nguyên Mông.

Trọng tâm câu chuyện là những hy sinh và mất mát của nhân dân Đại Việt trong thời kỳ kháng chiến. Đặc biệt, câu chuyện xoay quanh số phận của nàng công chúa An Tư, một nhân vật bị bỏ quên, có cuộc đời đầy bi kịch và cay đắng.

Nhân vật chính trong truyện là công chúa An Tư, em gái của Thượng hoàng Trần Thánh Tông và cô của vua Trần Nhân Tông. Nổi tiếng với vẻ đẹp lộng lẫy, An Tư đã trở thành một biểu tượng cho sắc đẹp đầy quyền lực. Trong bối cảnh đất nước chìm trong chiến tranh và khói lửa do sự xâm lược của quân Nguyên Mông, triều đình đã đưa ra quyết định đau lòng cống nạp An Tư cho tướng giặc Thoát Hoan như một phần của kế hoạch hoãn binh, một quyết định mang đầy tính toán nhưng cũng chứa đựng bi kịch.

Xem thêm>>> Soạn bài Trình bày bài giới thiệu ngắn về một cuốn sách trang 33 (cuốn truyện lịch sử) – KNTT

 

Tác giả:

Minh Anh là một giáo viên với 15 năm kinh nghiệm giảng dạy tại trường THCS Lương Thế Vinh, Bình Dương. Cô đã được trao tặng giải thưởng "Nhà giáo xuất sắc" và có chứng chỉ đào tạo về phương pháp giảng dạy hiện đại từ Đại học Stanford. Cô luôn đem đến những bài học thú vị và sâu sắc, giúp học sinh hiểu rõ và áp dụng tốt kiến thức vào thực tế.

Bài viết liên quan

Hình tròn là một trong những hình học cơ bản và phổ biến nhất trong toán học cũng như trong đời sống hàng ngày. Trong đó, đường kính hình tròn…

20/09/2024

Bạn đang gặp khó khăn trong cách chứng minh hai đường thẳng song song trong các bài toán hình học lớp 7 và lớp 11? Bài viết này sẽ cung…

20/09/2024

Lực hấp dẫn là một trong bốn lực cơ bản của vũ trụ, có ảnh hưởng to lớn đến cách chúng ta hiểu và tương tác với thế giới xung…

20/09/2024