Soạn văn 8 Nam quốc sơn hà trang 69 – Kết nối tri thức

Home » Lớp 8 » Ngữ văn 8 » Soạn văn 8 - KNTT » Soạn văn 8 Nam quốc sơn hà trang 69 – Kết nối tri thức

Bài thơ “Nam quốc sơn hà” là một tác phẩm nổi bật trong chương trình Ngữ văn lớp 8, thể hiện rõ tinh thần yêu nước và ý chí bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của dân tộc. Soạn bài “Nam quốc sơn hà” trang 69 sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về giá trị lịch sử, văn hóa và tinh thần bất khuất của người Việt Nam qua các thời kỳ. Qua đó, học sinh sẽ kết nối tri thức, nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm và lòng tự hào dân tộc.

Soạn văn 8 Nam quốc sơn hà trang 6

Câu 1 trang 70 ngữ văn 8 kết nối tri thức

Bài thơ được coi là bản “tuyên ngôn độc lập” đầu tiên của nước ta. Em hiểu thế nào là bản “tuyên ngôn độc lập”?

Hướng dẫn trả lời:

Một bản “tuyên ngôn độc lập” là một văn bản chính thức, công khai tuyên bố quyền tự chủ, tự quyết của một quốc gia hoặc một dân tộc, tách rời khỏi sự thống trị hoặc áp đặt từ bên ngoài. Nó thường nêu rõ các lý do và cơ sở pháp lý cho việc đòi hỏi quyền độc lập, khẳng định chủ quyền và quyền tự quyết của dân tộc đó. Một bản tuyên ngôn độc lập có thể mang ý nghĩa lịch sử và tinh thần quan trọng, thể hiện ý chí, lòng quyết tâm và khát vọng của nhân dân về tự do và độc lập. Nó cũng thường là lời kêu gọi đoàn kết và đấu tranh để bảo vệ và xây dựng đất nước tự do.

Câu 2 trang 70 ngữ văn 8 kết nối tri thức

Từ “cư” trong nguyên tác có thể dịch là “ngự” (cai quản), cũng có thể dịch là “ở” (cư trú). Theo em, cách dịch nào thể hiện được rõ tinh thần của một bản “tuyên ngôn độc lập” hơn? Hãy lí giải ý kiến của em.

Hướng dẫn trả lời:

Cách lý giải từ “cư” là “ngự” (cai quản) làm nổi bật hơn tinh thần của một bản “tuyên ngôn độc lập”. Bởi vì “ở” (cư trú) chỉ việc một người sinh sống thường xuyên tại một nơi nào đó, trong khi “ngự” (cai quản) lại mang ý nghĩa trông coi và điều khiển mọi mặt. Vì “tuyên ngôn độc lập” là sự tuyên bố về sự độc lập của một quốc gia, nên việc sử dụng từ “ngự” (cai quản) sẽ hợp lý và rõ ràng hơn.

Câu 3 trang 70 ngữ văn 8 kết nối tri thức

Để khẳng định chủ quyền của đất nước ta, tác giả đã sử dụng những lí lẽ nào?

Hướng dẫn trả lời:

Để khẳng định chủ quyền của đất nước ta, tác giả đã sử dụng những lí lẽ: Sông núi nước Nam vua nước Nam cai quản, ranh giới đã được khẳng định rõ ràng ở trong sách trời.

Câu 4 trang 70 ngữ văn 8 kết nối tri thức

Theo em, câu thơ cuối cảnh báo điều gì đối với quân xâm lược? Do đâu em khẳng định như vậy?

Hướng dẫn trả lời:

Câu thơ cuối cảnh báo quân giặc nhất định sẽ bại trận “chuốc lấy bại vong” vì quân giặc đã xâm phạm nước Nam, tức là xâm phạm sách trời.

Câu 5 trang 71 ngữ văn 8 kết nối tri thức

Câu thơ nào trong bài thơ để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất? Vì sao?

Hướng dẫn trả lời:

Câu thơ trong bài “Nam quốc sơn hà” để lại ấn tượng sâu sắc nhất cho em là câu:

“Nam quốc sơn hà Nam đế cư.”

Lý do:

  • Khẳng định chủ quyền: Câu thơ này khẳng định rõ ràng rằng đất nước Nam là của vua Nam, thể hiện ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.
  • Tinh thần độc lập: Đây là một tuyên ngôn mạnh mẽ về độc lập dân tộc, thể hiện lòng tự hào và tinh thần bất khuất của người dân Đại Việt.
  • Sự ngắn gọn, súc tích: Câu thơ ngắn gọn nhưng mang đầy đủ ý nghĩa, dễ nhớ và có sức mạnh lay động lòng người.
  • Lịch sử và văn hóa: Câu thơ này còn mang giá trị lịch sử và văn hóa to lớn, là một biểu tượng cho tinh thần chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

Câu 6 trang 72 ngữ văn 8 kết nối tri thức

Em rút ra được nhận thức gì cho bản thân sau khi học bài thơ này?

Hướng dẫn trả lời:

Sau khi học bài thơ “Nam quốc sơn hà”, em rút ra được những nhận thức sau:

  • Tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc: Bài thơ khơi dậy lòng yêu nước và niềm tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc.
  • Ý thức về chủ quyền lãnh thổ: Chủ quyền là thiêng liêng và không thể bị xâm phạm, mỗi người dân đều có trách nhiệm bảo vệ đất nước.
  • Tinh thần đoàn kết: Đoàn kết là yếu tố then chốt để dân tộc vượt qua thử thách và chống lại ngoại xâm.
  • Lòng biết ơn đối với các thế hệ đi trước: Biết ơn và kính trọng những anh hùng đã hy sinh cho nền độc lập của dân tộc.
  • Trách nhiệm cá nhân: Mỗi cá nhân đều có vai trò trong việc bảo vệ và xây dựng đất nước, thúc đẩy em học tập và rèn luyện.

Xem thêm>>> Soạn văn 8 Thực hành tiếng Việt trang 68 – Kết nối tri thức

Tác giả:

Minh Anh là một giáo viên với 15 năm kinh nghiệm giảng dạy tại trường THCS Lương Thế Vinh, Bình Dương. Cô đã được trao tặng giải thưởng "Nhà giáo xuất sắc" và có chứng chỉ đào tạo về phương pháp giảng dạy hiện đại từ Đại học Stanford. Cô luôn đem đến những bài học thú vị và sâu sắc, giúp học sinh hiểu rõ và áp dụng tốt kiến thức vào thực tế.

Bài viết liên quan

Trong hành trình nắm bắt và sử dụng thành thạo tiếng Việt, một trong những yếu tố cơ bản nhưng cũng đầy thách thức là hiểu biết về các cấu…

20/09/2024

Hình tròn là một trong những hình học cơ bản và phổ biến nhất trong toán học cũng như trong đời sống hàng ngày. Trong đó, đường kính hình tròn…

20/09/2024

Bạn đang gặp khó khăn trong cách chứng minh hai đường thẳng song song trong các bài toán hình học lớp 7 và lớp 11? Bài viết này sẽ cung…

20/09/2024