Soạn văn 6 Cô bé bán diêm trang 67 – KNTT 

Home » Lớp 6 » Ngữ văn 6 » Soạn văn 6 - KNTT » Soạn văn 6 Cô bé bán diêm trang 67 – KNTT 

Khám phá và hiểu sâu hơn về tác phẩm “Cô bé bán diêm” qua bài soạn văn lớp 6 trang 67 – Kết nối tri thức. Bài soạn cung cấp kiến thức và phân tích chi tiết giúp học sinh nắm vững nội dung và ý nghĩa của câu chuyện cảm động này.

Soạn văn 6 Cô bé bán diêm trang 67

Câu 1 trang 73 ngữ văn 6 kết nối tri thức

Truyện Cô bé bán diêm được kể bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ mấy?

Hướng dẫn trả lời:

Người kể chuyện ngôi thứ ba.

Câu 2 trang 73 ngữ văn 6 kết nối tri thức

Cô bé bán diêm phải ở ngoài đường phố trong một đêm như thế nào? Vì sao cô bé không muốn trở về nhà?

Hướng dẫn trả lời:

  • Đó là một đêm giao thừa gió rét dữ dội;
  • Cô bé không dám về nhà vì sợ cha đánh khi chưa bán được que diêm nào.

Câu 3 trang 73 ngữ văn 6 kết nối tri thức

Nêu các chi tiết miêu tả ngoại hình của cô bé bán diêm. Những chi tiết đó giúp em hình dung như thế nào về cuộc sống của nhân vật?

Hướng dẫn trả lời:

  • Ngoại hình của cô bé bán diêm: đầu trần, chân đất, tạp dề cũ kĩ.
  • Đó là một cuộc sống nghèo khổ, đói rét, thiếu tình thương của gia đình và mọi người xung quanh.

Câu 4 trang 73 ngữ văn 6 kết nối tri thức

Những hình ảnh xuất hiện sau mỗi lần quẹt diêm phản chiếu những ước mong nào của cô bé bán diêm? Theo em, có thể thay đổi trình tự xuất hiện của các hình ảnh đó không?

Hướng dẫn trả lời:

  • Lần 1: Lò sưởi bằng sắt → Sưởi ẩm
  • Lần 2: Bàn ăn → Ăn no
  • Lần 3: Cây thông Nô-en → Tổ ấm
  • Lần 4: Bà đang mỉm cưởi → Tình yêu thương

Câu 5 trang 73 ngữ văn 6 kết nối tri thức

Nêu cảm nhận của em về thái độ của người kể chuyện đối với cô bé bán diêm. Phân tích một vài chi tiết làm cơ sở cho cảm nhận đó.

Hướng dẫn trả lời:

Người kể chuyện thể hiện sự xót xa, thương cảm và yêu thương, trân trọng đối với cô bé bán diêm. Điều này được biểu hiện qua cách miêu tả ngoại hình khốn khổ và hoàn cảnh đáng thương của cô bé,…

Câu 6 trang 73 ngữ văn 6 kết nối tri thức

Đọc lại một số câu văn miêu tả cách ứng xử của người đi đường trước tình cảnh của cô bé bán diêm. Em nghĩ gì về cách ứng xử của họ?

Hướng dẫn trả lời:

Những người đi đường dường như thờ ơ và vô cảm trước cảnh ngộ của cô bé bán diêm. Họ không chỉ bỏ qua, không để tâm đến tình cảnh đáng thương của cô bé mà còn có thể đang bận rộn với những lo toan, mong muốn nhanh chóng trở về với gia đình, tìm kiếm sự ấm áp và sum vầy trong đêm đông giá lạnh. 

Câu 7 trang 73 ngữ văn 6 kết nối tri thức

Trong truyện, tác giả đã sử dụng nhiều chi tiết, hình ảnh tương phản như: cảnh đoàn tụ của các gia đình đêm giao thừa với tình cảnh đói rét, đơn độc ngoài đường phố của cô bé bán diêm; không khí tươi vui của ngày đầu năm mới với cảnh tượng em bé chết rét nơi xó tường;… Em hãy chỉ ra ý nghĩa, tác dụng của một vài chi tiết, hình ảnh đó.

Hướng dẫn trả lời:

Sự tương phản giữa cảnh đoàn tụ ấm áp của các gia đình trong đêm giao thừa với tình cảnh đói rét, cô đơn ngoài đường phố của cô bé bán diêm nhấn mạnh thêm sự đáng thương và tội nghiệp của cô bé.

Sự tương phản giữa quá khứ và hiện tại làm nổi bật cuộc sống bất hạnh của cô bé bán diêm.

Xem thêm>>> Soạn văn 6 thực hành đọc những cánh buồm trang 63 – KNTT

Câu 8 trang 73 ngữ văn 6 kết nối tri thức

Những câu chuyện cổ tích thường kết thúc có hậu: nhân vật chính được hưởng cuộc sống bình yên, hạnh phúc. Theo em, truyện Cô bé bán diêm có kết thúc giống như vậy không?

Hướng dẫn trả lời:

Truyện không giống những câu chuyện cổ tích khác vì để cô bé bán diêm chết ngoài đường. Tuy nhiên, cách mà câu chuyện kết thúc đã giải thoát cho cô bé, đưa cô lên cao cùng bà như một thiên thần.

Viết kết nối với đọc ngữ văn 6 kết nối tri thức

Câu chuyện “Cô bé bán diêm” của ông đã chạm đến trái tim tôi một cách sâu sắc. Hình ảnh cô bé nghèo khổ, lang thang trong đêm giao thừa lạnh giá, phải bán từng que diêm để kiếm sống, khiến tôi không khỏi xót xa. Qua từng nét miêu tả tỉ mỉ và chân thực, tôi cảm nhận được sự thương cảm và lòng nhân ái mà ông dành cho cô bé. Dù câu chuyện kết thúc buồn, nhưng hình ảnh cô bé ra đi trong vòng tay của bà như một thiên thần đã mang lại một sự an ủi nhẹ nhàng. Tôi xin chân thành cảm ơn ông vì đã viết nên một tác phẩm đầy ý nghĩa và nhân văn như vậy.

Tác giả:

Minh Anh là một giáo viên với 15 năm kinh nghiệm giảng dạy tại trường THCS Lương Thế Vinh, Bình Dương. Cô đã được trao tặng giải thưởng "Nhà giáo xuất sắc" và có chứng chỉ đào tạo về phương pháp giảng dạy hiện đại từ Đại học Stanford. Cô luôn đem đến những bài học thú vị và sâu sắc, giúp học sinh hiểu rõ và áp dụng tốt kiến thức vào thực tế.

Bài viết liên quan

Trong hành trình nắm bắt và sử dụng thành thạo tiếng Việt, một trong những yếu tố cơ bản nhưng cũng đầy thách thức là hiểu biết về các cấu…

20/09/2024

Hình tròn là một trong những hình học cơ bản và phổ biến nhất trong toán học cũng như trong đời sống hàng ngày. Trong đó, đường kính hình tròn…

20/09/2024

Bạn đang gặp khó khăn trong cách chứng minh hai đường thẳng song song trong các bài toán hình học lớp 7 và lớp 11? Bài viết này sẽ cung…

20/09/2024